ครบรอบสถาปนา 42 ปี สศก. จุดเปลี่ยนสู่ความสำเร็จ

ข่าวที่ 24/2564  วันที่ 24 มีนาคม 2564
ครบรอบสถาปนา 42 ปี สศก. จุดเปลี่ยนสู่ความสำเร็จ
             วันนี้ (24 มีนาคม 2564) ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวหลังการร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสครบรอบ 42 ปี วันคล้ายสถาปนาสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ว่า รอบปีที่ผ่านมา ภาคการเกษตรไทย ได้ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤตภัยธรรมชาติ รวมไปถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งพวกเราทุกคน ได้ร่วมมือกันพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และสามารถก้าวข้ามผ่านมาได้ด้วยดี  โดยปี 2564 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อนำภาคเกษตรสู่ความยั่งยืน ที่มีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นโยบายสำคัญ 15 ด้าน โดยขับเคลื่อนการทำงาน 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในรูปแบบ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีเกษตร 4.0 โดยใช้ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) ร่วมกับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้กับเกษตรกร ยุทธศาสตร์ “3’s” Safety-Security-Sustainability เกษตรปลอดภัย เกษตรมั่นคง และเกษตรยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการผลิตที่ได้คุณภาพ มาตรฐาน และสนับสนุนการทำแผนบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาแหล่งน้ำในไร่นา รวมถึงการใช้ Agri-Map เพื่อให้มีการผลิตที่เหมาะสมกับพื้นที่ ยุทธศาสตร์การบริหารเชิงรุกแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการตลาด เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ การสร้างความร่วมมือในการสร้างฐานข้อมูลขนาดใหญ่ให้ครอบคลุมทั้งสินค้าและทรัพยากรทางการเกษตร และยุทธศาสตร์เกษตรกรรมยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา การส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน เช่น เกษตรทฤษฎีใหม่ และเกษตรผสมผสาน
             นอกจากนี้ ยังมีนโยบายสำคัญที่ได้มอบหมายให้ สศก. ดำเนินการศึกษาในปีนี้ คือ แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจหมุนเวียน - เศรษฐกิจสีเขียว  (Bio - Circular - Green Economy : BCG Economy)เพื่อประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบาย สร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร เป็นภูมิคุ้มกัน กระจายรายได้ มุ่งลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศ และยกระดับเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบประกันภัยผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นนโยบายและกลไกหนึ่งที่สำคัญในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากผลกระทบของภัยพิบัติทางธรรมชาติให้แก่เกษตรกร ด้วยเทคโนโลยีให้เกษตรกรสามารถรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยโทรศัพท์มือถือของตนเอง ทำให้กระบวนการจ่ายเงินไปถึงมือเกษตรกรได้รวดเร็วกว่าเดิม และการบริหารจัดการงบประมาณของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนการขับเคลื่อนการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจการเกษตรพิเศษ หรือ Special Agricultural  Economic Zone  ที่ได้มอบหมาย สศก. ศึกษาโครงการส่งเสริมการพัฒนาระบบประกันภัยผลผลิตทางการเกษตร และศึกษาวิจัยถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจการเกษตรพิเศษ เพื่อกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง ส่งเสริมผู้ประกอบการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก้าวสู่เกษตรอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงตลาดทั้งในและต่างประเทศต่อไป
            ด้านนายฉันทานนท์  วรรณเขจร เลขาธิการ สศก. กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด - 19  ระลอกใหม่ ซึ่งพวกเรายังคงต้องเฝ้าระวังกัน  การจัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาในปีนี้ สศก. จึงยังคงต้องเน้นดำเนินการ และมาตรการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด  โดยได้ลดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น คงไว้เพียงกิจกรรมที่ดำเนินการตามประเพณี คือ พิธีการทางศาสนา  พิธีมอบทุนการศึกษามูลนิธิ ดร.สมนึก ศรีปลั่ง การสัมมนา 42 ปี สศก. จุดเปลี่ยนสู่ความสำเร็จ และพิธีรับเข็มเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการดีเด่น   อย่างไรก็ตาม สศก ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม ให้ทุกท่านได้ร่วมแสดงความยินดี ผ่านทางระบบออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาร่วมงาน เพื่อร่วมกันยับยั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 42 วันคล้ายวันสถาปนา สศก. ผ่านทาง www.oae.go.th หรือทาง http://oae42.oae.go.th/ ร่วมกัน
            ทั้งนี้ ปี 2564  สศก. พร้อมจะเป็นหน่วยงานเนวิเกเตอร์ด้านเศรษฐกิจการเกษตร เน้นนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เหมาะสม มาประยุกต์ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะขับเคลื่อนงานด้านต่าง ๆ ของรัฐบาล และของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเฉพาะ Big data ด้านการเกษตร รวมไปถึงการพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรพิเศษ และการช่วยเหลือเกษตรกรด้วยประกันภัยพืชผล ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายไว้ และ สศก. พร้อมที่จะให้บริการแก่เกษตรกรและทุกท่านด้วยการพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศการเกษตรที่ทันสมัย ในฐานะองค์กรชี้นำการพัฒนาภาคเกษตรและศูนย์กลางสารสนเทศการเกษตรแห่งชาติ
************************************************
            ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์  / ข้อมูล : กองนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร