เกษตรฯ เตรียมคลอดแผนปฏิบัติราชการ กษ. ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ปีงบประมาณ 66 -70

ข่าวที่ 101/2564 วันที่ 27 ตุลาคม 2564
เกษตรฯ เตรียมคลอดแผนปฏิบัติราชการ กษ. ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ปีงบประมาณ 66 -70
           นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทฯ นโยบายรัฐบาล และแผนอื่น ๆ อาทิ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และ BCG Model โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ต่อปี” ประกอบด้วย ประเด็นการพัฒนา 5 ประเด็น ดังนี้
             ประเด็นที่ 1 เสริมสร้างความมั่นคงทางการเกษตร เน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเกษตร ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา มาใช้เป็นกรอบแนวทางในการส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านการเกษตรในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้้ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์
            ประเด็นที่ 2 ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันภาคเกษตร โดยให้ความสำคัญกับการสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น เกษตรปลอดภัย เกษตรชีวภาพ เกษตรแปรรูป และเกษตรอัจฉริยะ การสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกร ยกระดับการท่องเที่ยวเกษตรเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์การเกษตร และการพัฒนาการเกษตรในเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC และ SEC
            ประเด็นที่ 3 สร้างความเสมอภาคและกระจายความเท่าเทียมทางสังคมเกษตร เน้นการเปิดโอกาสให้เกิดกระบวนการรวมตัวของประชากรภาคการเกษตรกลุ่มต่าง ๆ รวมถึงภาคีเครือข่าย ในการร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมเป็นพลังสำคัญในการจัดการกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยให้มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งตนเอง ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน มีคุณธรรม 
           ประเด็นที่ 4 บริหารจัดการทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศและแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ปรับปรุงฟื้นฟูและสร้างใหม่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทั้งระบบ การปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการมลพิษที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสารเคมีในภาคเกษตรทั้งระบบให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ
           ประเด็นที่ 5 พัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐและงานวิจัยด้านการเกษตร ให้ความสำคัญกับการพัฒนารูปแบบบริการภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน การพัฒนาหน่วยงานภาครัฐให้ทันสมัยและเป็นองค์กรขีดสมรรถนะสูง ส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความใสสะอาด ปราศจากพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต การพัฒนากฎหมาย รวมทั้งส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร
           กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดทำโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติราชการฯ อาทิ โครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น โครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร โครงการส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์และแมลงศัตรูธรรมชาติทดแทนสารเคมีทางการเกษตร โครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรชีวภาพ (สมุนไพร แมลงเศรษฐกิจ) โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โครงการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตร โครงการ 1 อำเภอ 1 แปลงเกษตรอัจฉริยะ โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ โครงการบริหารจัดการการผลิตสินค้าเกษตรตามแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-map) โครงการพัฒนาประสิทธิภาพโลจิสติกส์เกษตรเพื่อลดการสูญเสีย และโครงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ภูมิสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพยากรณ์ผลผลิตสินค้าเกษตร
            ทั้งนี้ หน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ จะนำแผนปฏิบัติราชการฯ เป็นกรอบแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติราชการของหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการสู่การปฏิบัติในพื้นที่ และนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ รวมทั้งนำไปใช้ในการติดตามและประเมินผลโครงการสำคัญที่ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติต่อไป
******************************************************
ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์ /  ข้อมูล : กองนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร