สศก. จับมือ พด. - NECTEC – GBDi ลงนาม MOU พัฒนาแพลตฟอร์ม สนับสนุนการวิเคราะห์ และการใช้ประโยชน์ข้อมูล Big Data ภาคการเกษตร

ข่าวที่ 104/2564  วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564
สศก. จับมือ พด. - NECTEC – GBDi  ลงนาม MOU พัฒนาแพลตฟอร์ม
สนับสนุนการวิเคราะห์ และการใช้ประโยชน์ข้อมูล Big Data ภาคการเกษตร
              วันนี้ (2 พฤศจิกายน 2564) นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์และการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ในภาคการเกษตร พร้อมกล่าวในพิธีการลงนาม ถึงความร่วมมือกันระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กับทางกรมพัฒนาที่ดิน (พด.) ลงนามโดยนางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ลงนามโดย นายชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA)   ลงนามโดย นางสาวธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDi) หรือ สวข.  ซึ่งที่ผ่านมา ทั้ง 4 หน่วยงาน ได้ร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการเกษตร ซึ่งการดำเนินงานจำเป็นต้องมีการพัฒนาแพลตฟอร์มความร่วมมือด้านข้อมูลเกษตรกรรมของประเทศไทย เพื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลภาคเกษตร ให้มีข้อมูลที่ครอบคลุมในทุกมิติ สามารถนำไปวิเคราะห์ และใช้ประโยชน์ข้อมูล สำหรับบริการแก่เกษตรกร หน่วยงานรัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ                
             ดังนั้น ทั้ง 4 หน่วยงาน จึงเห็นร่วมกันและกำหนดให้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์และการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ในภาคการเกษตรขึ้นโดย สศก. จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงาน ติดตามการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดร่วมกัน สนับสนุนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร และการเกษตรทุกด้าน จัดทําต้นแบบหรือ โปรโตไทป์เพื่อวิเคราะห์และการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ในภาคการเกษตร ควบคุมและดูแลแพลตฟอร์มเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์และการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ในภาคการเกษตร ขณะที่ พด. จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงาน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาจากโครงการแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map)  ส่วน สวทช. จะเป็นหน่วยงานหลักในการวิจัยและพัฒนาให้คำปรึกษาและสนับสนุนเทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาฐานข้อมูล แพลตฟอร์ม รวมทั้งองค์ความรู้ในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลผ่านโครงสร้างมาตรฐานเพื่อการแลกเปลี่ยนทางด้านการเกษตร  และ สวข. จะเป็นหน่วยงานหลักในการ ให้คำปรึกษาในการจัดเตรียมโครงสร้างสารสนเทศพื้นฐานเพื่อรองรับการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ ให้คำปรึกษา   ในการกำกับดูแลข้อมูล (Data Governance) และจัดทำบัญชีข้อมูล (Data Catalog) ที่เป็นระบบและได้มาตรฐาน พัฒนาเครือข่ายบุคลากรด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนานวัตกรรมจากข้อมูลในภาคการเกษตร
               “วันนี้เป็นอีกก้าวของความสำเร็จของ 4 หน่วยงาน ในการร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์และการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ภาคการเกษตรด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ร่วมกันพัฒนาภาครัฐให้เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญา และบริหารจัดการข้อมูลการเกษตรให้เป็นระบบและครบวงจร รวมถึงสร้างเครือข่ายบุคลากรด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนานวัตกรรมจากข้อมูลการเกษตร อันจะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกร หน่วยงานรัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ในการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทยร่วมกันต่อไป” เลขาธิการ สศก. กล่าว
 
***********************************
ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์
ข้อมูล : ศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ